LỄ HỘI SAYANGVA CỦA NGƯỜI CHƠRO BÀ RỊA VŨNG TÀU

05/12/2021
#Châu Đức #Đất Đỏ #Phú Mỹ #XUYÊN MỘC
LỄ HỘI SAYANGVA CỦA NGƯỜI CHƠRO BÀ RỊA VŨNG TÀU

Lễ hội Sayangva còn gọi là cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội truyền thống của người dân tộc Chơ ro diễn ra từ 15 tháng 2 đến 15 tháng 3 âm lịch hàng năm, vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng và để lại những dấu ấn về lễ nghi nông nghiệp của người Chơ-ro.

Đồng bào dân tộc Chơ-Ro tại BR-VT có hơn 8.000 người, tập trung chủ yếu ở các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và TX. Phú Mỹ. Lễ hội Sayangva được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lễ vật cúng mà người dân dâng lên thần lúa. Ngoài rượu cần, gà, vịt, heo còn có bánh dày và cơm lam. Trước bàn Nhang, những người lớn tuổi cùng già làng trong không khí thiêng đã trình dâng phần lúa mới, lễ vật và thành tâm cầu khấn thần linh, tổ tiên về một năm mới với những vụ mùa tốt đẹp, cuộc sống an lành thể hiện sự khát vọng tốt đẹp cho cộng đồng. Tín ngưỡng Nguyên thuỷ của dân tộc Chơ-Ro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơ-Ro xem trọng nhất là thần lúa Yangva, được cúng định kỳ hàng năm.

Ngay từ sáng sớm, bà con đã hội tụ về khu vực tổ chức lễ hội để cùng nhau làm những món ăn truyền thống của người Chơ-Ro như: làm bánh dày, nấu cơm lam, nấu canh bồi…. Song song đó, những thanh niên nam, nữ Chơ-Ro nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng vang lên giục giã để báo với thần linh, tổ tiên và cho cả dân làng trong ngày hội lớn. Thông qua tổ chức lễ hội, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn những giá trị truyền thống của người Chơ-Ro được nâng lên, đồng thời phát huy trong xây dựng đời sống văn hóa, gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em.

Ảnh Sưu Tầm

Liên hệ chúng tôi






    Tin tức liên quan

    DMCA.com Protection Status